How to Transfer Money from Paypal to BPI Account: Easy Guide!

11:56 PM Cindy 141 Comments

I mentioned on my previous post that I used to have a freelance job and earned 4,000+ pesos. For three months I spend my weekends doing the extra job but ended it because my client doesn’t pay me on time. Oh well that's the drawback of being a freelancer.

They send me their payments thru Paypal and a week ago I withdraw my earnings on my BPI ATM card. If you are wandering what are the steps that I did, you can follow these simple steps below. Let's start first on connecting Paypal to BPI account:


1. Log-in to your paypal account; Move your mouse cursor to “Profile” and click the “Add/Edit Bank Account” in the drop down menu.

2. Fill up the needed information’s:
Bank Name: Bank of the Philippine Islands (BPI)
Bank Code: 010040018
Account Number: (Your BPI Account Number is the 10 digits at the back of your ATM card.)

When I withdraw my money I put the 16 numbers in front of my BPI ATM card and a representative of the bank called me to confirmed my transaction. They told me that I put the wrong account number instead of the 10 digits at the back of my ATM card. This is a bonus tip for you all.

3. After clicking the “Continue” button, this page should be displayed! Check if the information you entered are correct. If there’s no input error click the “Save” button. Congratulations, you are one step away from withdrawing your funds!

Now that you successfully connect your Paypal to BPI the next step is withdrawing your funds:

1. On your PayPal account page, click “Withdraw” then “Withdraw funds to your bank account”.

2. Enter the amount or the available balance you have in your Paypal account then click "Continue". Review the amount and bank account details to make sure it’s correct. Click the "Withdraw Funds" and you're done!


Note: There’s a deductions from Paypal and BPI; 50 pesos and 150 pesos for the latter.

Isn't it simple?! I hope you follow the steps with ease. If you have any questions leave a comment below and I will do my best to answer it. Hehe.

141 comments:

  1. Hala! Di ko alam na suma-side line ka pala bakit di mo ko sinali? Haha! :p Ano ba yan baka pwede ako? Hehe

    With regards sa pagwithdraw ang galing.! Nalaman mo kung pano magtransfer ng pera from paypal to bpi. Pano mo pala nalaman yung bank code ng Bpi?

    At mautak si bpi ha, may 150 na kaltas. Yung sa eon debit card ng unionbank wala. 50 pesos lang ng paypal pag below 7kphp ata ang ittransfer mo pero pag above free of charge na.

    Ikaw na talaga!! Paturo! ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nabasa ko lang din yan sa ibang blog although sa kanila walang step by step print screen kaya gumawa ako. Hehe. Sinubukan ko rin yang eon debit card sa union bank kaso strict sila pagdating sa mga id requirements e. Hinanapan ako ng unified multipurpose ID or passport, e wala ako nun kaya thru BPI na lang. Wahahaha.

      Delete
  2. Sayang naman. Pero kung may id requirements ka na, i-push mo. Sayang din kasi yung 150 pesos. Hehe!

    Pero honestly, I admire you having this blog post esp. your courage. Keep it up my dear blogger friend. :)

    ReplyDelete
  3. I tried mastercard in paypal but I cant withdraw the funds

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Jo-ann, sorry to hear that. BPI lang kasi yung sinubukan ko at di mastercard kasi nung time na yan yun lang ang available na atm ko. Hehe.

      Delete
    2. kylangan pb iactivate ang card sa online transaction o kahit di n? thanks..

      Delete
  4. Hello po. Meron po bang instances na hindi ma transfer yung money from paypal to bpi although tama naman yung account details, meron po kasi akong nabasa from the other blog na nangyayari daw yun. Sayang naman ang pera kung ganun.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon, never ko naman na experience yan although yung 1st check out ko sa bpi nagkaroon ng aberya kasi nailagay ko yung account number is yung sa harap ng atm card ko imbes na yung nasa likod. Tinawagan nman ako ng BPI about that error at nagtanong lang sila if I expected a remittances galing sa paypal. Sabi ko yes tas inasikaso naman nila yun agad. Hehe. My advise is dapat talagang siguraduhin na tamang digits yung na input mo kapag magcacash out para di mangyari yung ganyan.

      Delete
  5. Hey sir anonh klaseng card young iaaply ko para malagay sa card bpi visa ba?

    ReplyDelete
  6. Atm visa po ba young kukuhain sa bpi? Mag aaply pa lang po kase ako ng card

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Mark, yup! Savings account yung ginamit ko. Pwede din sa landbank mag-open ka ng account. Mas mura kasi dun ma-open 500 pesos lang unlike sa bpi. I hope I helped you with your problem.

      Delete
  7. Magkano po ba mag apply ng bpi saving card? Ngayon lang po kase ako kukuha ng atm card. Once ba na may card nako ggwin ko yung step nyo pra malagay ko na yung mga balance ko na nasa paypal? Then mawiwithdraw ko na sya tapos mgiging cash? Pasensya po matanong :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I have no idea Mark. You can send BPI facebook fanpage for that details. Once you have a BPI card you can follow the steps that I wrote here. Yup, magiging cash na yung money mo sa paypal once you've transfer your funds there on BPI.

      Delete
  8. Hello, thank you sa pag-post ng blog. Additional info kasi nagkamali kasi ako ng withdraw. I'm using Union Bank EON kaso nawithdraw ko sa BPI, may tendency kaya na tawagan ako ng bank kasi ang nilagay ko ung 16digits sa harap ng card. Or macancel ung withdraw ko? Nag-aalala kasi ako, un lang kasi budget ko for now T.T

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ayan, ganyan din nangyari sa akin sa BPI instead of putting the 10 digit number na makikita sa likod ng card I put the 16 digits infront of the card. Wag kang mag-alala kasi mawiwithdraw mo pa rin yun. Bale tatawagan ka ng BPI to confirmed if you expect to received a remittance and to discuss the dapat yung 10 digit number ang ilagay if magcash out sa paypal. Haha.

      Delete
  9. Hi po ask lang BPI user din po ako.. Need ko po ba pumunta sa bank branch and isa lang po ba bank code ng bpi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Marilou, di mo na needed pumunta ng bpi para kunin yung bank code since inilagay ko nman sa blog post ko kung ano yung digits na yun. Ask ka lang dito if may tanong ka pa at sasagutin ko yun agad sa abot ng makakaya ko. Hehe.

      Delete
  10. How many days did it take for the funds to be transferred from your paypal account to your bpi account?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Alma it took me 3 days before the funds reflect on my account kasi nga nagkamali ako ng lagay ng bank account number. Haha. Katangahan galore lang nung time na yun. :D

      Delete
  11. Meron akong BPI savings account for payroll sa company namin. I am doing freelance work, pwede ko bang gamitin to to transfer funds from paypal? Thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Mac, yup pwede mo yun gamitin to transfer funds from paypal basta ba active yung account mo dun sa BPI. Just follow the steps above. Good luck!

      Delete
  12. Hello po ma'am.. Pwede po ba ang bpi saving account ko kasi sa rcbc account ko kinancel ng PayPal. Ang laki oa naman ng charged. Sure ba talaga s bpi ma'am??? Plsss help

    ReplyDelete
  13. Hi. I understand BPI Family is a different bank from BPI. Pwede ba i-link yun sa Paypal account to withdraw money? Oh and pareho lang ba sila ng bank code? TIA.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon, I think posible yun na ilink sa Paypal and yup, yung bankcode ng BPI is iisa lang. Pero para makasigurado tayo dyan pakimessage na lang yung BPI fanpage nila sa FB. Nagrereps sila agad sa FB kesa kapag nag-email ka sa kanila.

      Delete
  14. Hello po ate (babae ka tlga cguro kc Cindy ung pngalan mo), nakalimutan ko magpasalamat, blog mo pala sinunod ko nung nag try ako mag link ng BPI card ko to paypal that was last Dec 2016 a month ago, SHARE LANG, first time ko plang mag withdraw sa Paypal noon Jan 12, 2017, tapos knabukasan from Pending, ngayon Completed na status nya, nagmamadali ako agad ng check sa bpiexpressonline kala ko na transfer na, tapos wala pa pala, kaya nag research ako kung bakit, hindi pala ganun yun na agad2 mapupunta sa BPI after the status from Paypal is Completed, ngayun nnyerbyos na ako kung kelan dadating ung wnithdraw ko lalo na't may nabasa ako na mas advisable mag withdraw ung hindi madadaanan ang weekend (like Monday-Wed) dahil sa 2-4 banking days. e thurs ako nagwithdraw T_T. Anyway, I would like to say Thank you so much for your guide, mag uupdate ako ng comment dito kung nakuha ko na.

    May question ako ate, mga ilang DAYS USUALLY dadating ung wnithdraw mo from paypal to BPI base sa experience nyo po. Salamat :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Stephen, don't worry magrereflect din yan sa BPI account mo. Try mo icheck yan Monday afternoon thru BPI online access mo. Sa akin kasi medyo matagal akong nag-antay kasi nagkamali nga ako ng input ng bank account roughly 7 days ako nagwait dahil sa kabobohang ginawa ko. Hahaha.

      Delete
  15. Hi, magkano ba ang charges if more than 10,000 pera ang e transfer mo from paypal to bank . BPI po.. asap thankk you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Molleysteffy, 150php pa rin ang charges nyan sa BPI di ko na nga lang alam if ganyan pa rin ang charges nya this year. Hehe.

      Delete
  16. Hello po ate at sa lahat ng mga nagbabasa, SHARE ko lng experience ko para sa mga newbie out there tulad ko, EFFECTIVE nga siya, tama lahat ng detalye sa guide na gnawa ni ate, dito ako sumunod nung nag link ako ng BPI ko to paypal noon (Dec 2016), nag withdraw ako first time noong Jan 12, 2017 (Thursday) which is not advisable, mas mabuti tlga pag d nadadaanan ang weekend kaya TIP ko rin sa inyo mag withdraw kayo ng Mon-Wed dahil sa 2-4 banking days process. So a day after ako nag withdraw sa Paypal (Jan 13, 2017) naging Completed ung status from Pending pero hindi pala ibig sabihin nun nasa BPI na agad ung pera, ibig sabihin pala nun na transfer na ng PayPal ung pera patungo sa BPI at another day(s) nnman pra mag process ang BPI. After that araw2 ako ngchcheck ng balance ko through online, until (Jan 17, 2017 Tues. 3am), nasa BPI acc ko na ung pera. Pero hindi ko alam kung kelan tlga pnasok kc wla sa transaction history, siguro nasa (Jan 16, 2017 Mon) ng gabi dumating. So to sum it up, EFFECTIVE siya 100% (in my case).

    -PS: Thanks so much ate Cindy sa guide mo, qng pwede lng kta ilibre e :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Stephen, natawa naman ako sa libre. Haha. Anyhow, oks na sa akin yung natulungan kita sa simpleng paraan ko. Naks!

      Delete
  17. Hi Maam freelancer din ako and first time ko lang gumamit ng paypal.. ngtransfer ako ng money from paypal to my bank account, nung una pending status then after 2 days naging completed status na sa paypal account ko, kaso pag check ko ng bank wala pa din ang pera at nakalagay sa net balance ko is 0.00php.. me idea po ba kau bakit 0.00php sa net balance ko in my paypal account. nag aalala nako kasi di ko pa nawiwithdraw sa bank tas 0.00php na agad

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi SSSS, need mo pang magwait ng mga 3 days para iclear yun ng bangko sa account mo. Read mo yung comment ni Stephen para magkaidea ka. Hehe. Wag kang mag-alala normal lang yun.

      Delete
  18. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  19. Hello, naglink na ko ng BPI account, savings account yung sakin, nung naglink ako di naman tinanong kung savings or checking, pero pagkalink ko CHECKING account yung nakalagay sa paypal e savings account talaga yun e, I guess checking account yung default n nakalagay sa kanila ayoko pa tuloy iwithdraw eh wala naman option para mag add ng savings account sa BPI.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Darvs, checking account nga yung default nun. Hehe. Please read yung comment ni Stephen dito para alam mo yung mangyayari kung nagcheck out ka.

      Delete
    2. pwede mo i contact ang paypal support. here's the link https://www.paypal.com/ph/selfhelp/contact/email/t_s

      Choose "BankAccount/Credit Card" as the topic and for the sub topic choose "Bank Account - Add/Remove/Edit"

      After that I just asked nicely if they can change my bank account from checking to savings.

      after a few days they'll reply and will ask you to check again if the account type has changed.

      Default daw kasi yung checking and you need to contact them to change it, which is kind of a hassle for both parties.

      Delete
  20. ahh so ignore nalang kung type of account, papasok pa rin sa savings account ko un? cge try ko na thx

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yup, tamang-tama if today ka magcheck out makukuha mo yun either Weds. ng hapon or Thursday ng umaga. Hehe. Good luck!

      Delete
  21. Hello ate, may problema ako huhu, naranasan mo na ba yung nag pending yung na received mo na payment sa paypal?? Like paypal thought i'm a seller, gusto nila gawin akong Established Seller e hindi naman ako nagbbenta. naka onhold yung balance ko huhu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Awww. Naku hindi e. Baka kailangan lang iconfirmed yung paypal account mo. If may CC ka iconfirmed mo na lang yun. Or sabihan mo yung client mo na kapag magsend ng bayad is iclick yung personal button dun sa paypal hindi business.

      Delete
    2. Thanks sa reply mo ate cindy, bilis mo pala mag reply dito prang real time chatbox lang haha, anyway, tama ka nga ate, prang business ung gnamit nya ang saklap, phone daw kasi gnamit nya wala daw sa option ung personal kainis, now I have to wait 4-7 days para pumasok na sa paypal account ko. Thanks again! Have a great day.

      Delete
  22. I made a short video on how to withdraw PayPal to BPI Family Savings Bank. I just made a successful withdrawal and it's quite fast. https://www.youtube.com/watch?v=Gahrxz9qNoU

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon, thanks for sharing this helpful video here. :)

      Delete
    2. kylangan ba same ang name mo sa paypal at sa card. pwede bang ibang card ang gamitin? for example un sa mother ko? thanks

      Delete
  23. hi po.. need help or advise. verified na po yung paypal account ko and as far as I know pati yung bpi account ko. ang question ko lang is this. sabi kasi kelangan parehong pareho yung name mo sa paypal and sa bpi account. pano yun kung sa bpi account may middle initial ka diba? ex. Juan D. Cruz? ang name ko sa paypal for ex. is Juan Cruz, then kahit ay middle initial yung sa card ko, ang nilagay ko parin is Juan Cruz kasi wala naman option to put yung middle initial. hindi ko kasi alam kung dun nag error at binalik ng paypal yung withdrawal ko. Invalid Bank Account Information daw. hays.. nastress tuloy ako.. :( pa advise please

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ryechu, na try mo na bang ulitin magsend ng funds sa account mo putting your middle initial sa paypal? tsaka make sure na yung account number is tama yung info na nilagay mo. You can direct message naman yung BPI about your issue on withdrawing in paypal using your account with them. Yun nga lang matagal sila magreps sa FB at dekada na magreps sa email. Haha. So I suggest sa FB ka na lang magpm sa kanila. hehehehe. Wag ka ma'stress makukuha mo rin yang pinaghirapan mo na moolah!

      Delete
  24. Hi Cindy, your blog answered my question. Now, I just started signing up for paypal. My status is still unverified. Do I need to have a card that has the Visa logo or Mastercard for it to be verified before adding the BPI Family Savings Bank? Please help!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Roxy, sa akin kasi di pa nakaverify yung account ko kasi wala akong credit card pero na link or na connect ko naman ang BPI savings account ko dun sa paypal.

      Delete
  25. Hi Ms. Cindy,

    Totoo po ba na may limit ang withdrawal kapag hindi verified ang paypal account? Any BPI savings account po ba pwedeng gamitin for withdrawal, then kapag account verification naman kelangan po ilink ang any mastercard or visa card? Tama po ba yun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi AutoKat Disc, yung paypal ko di rin naman verified yun pero nakapagwithdraw ako ng 10K dun gamit ang BPI savings account ko. Di ko sure if may limit e kasi di ko nman yan na experience pag nagcash out ako. Hehe.

      Delete
  26. Hi cindy! Ask ko lang, kasi nagtatako ako bakit checking yung nakalagay. Although wala naman po akong pinagpilian kung checking or saving kasi wala naman nakalagay na ganun nung naggawa ako ng account.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon, normal lang yan na lumalabas sa paypal if nagtransfer ka ng money sa savings account mo.

      Delete
  27. Hello Cindy thank u sa blog mo. Nagsearch ako kasi akala ko 50 lang ung charge nila. Nagulat ako bakit kulang ung naitransfer. Ur blog helped me out, sa BPI na pala yang 150. Yayaman sola ha, laki din ng charge. Kahit ba sa second transfer ulit may 150 padin kahit higher amount na? o tataas pa yan? Have u tried?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Cleia, yup ganun pa rin ang charge nila sa BPI. Fixed na ata yun e. Medyo unfair no kasi pang Jollibee meal na rin yung halaga na yun.

      Delete
  28. Hello cindy,
    Advisable ba na paypal gagamitin ko to money in the Philippines?
    Nasa Singapore ako ngayon gumawa ako ng 2 PayPal accounts 1 sa pinas at 1 dito sa sg.
    Ang ginawa ko from sg account transfer ki sa pinas account then dun ako mag withdraw, sinubukan ko today mg transfer ng 10usd fro sg account to ph account may charges na 0.74us nasa 35ph.
    Himdi ba ako malakihan sa gasto sa pag transfer ng pera?
    Sg to ph may charge kasi and ph withdrawal may charge din na 200.
    Nababahala ako sa sg to ph transfer kong malaking halaga e transfer ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Jenito, medyo mapapagastos ka nga kapag ganyan yung ginawa mong strategy sa pagpapadala ng pera. Bakit ayaw mong magcash out from Paypal to local bank natin like BPI or Unionbank? If andito ka ulit sa Pinas for vacation open ka ng EON card sa unionbank para dun mo na lang itransfer money mo from Paypal. 200 pesos lang ang membership tapos kapag 7k above ang iwiwithdraw gamit ang EON card di na yun ibabawas dun sa pera sa account mo. Hope nakatulong ako sa tanong mo.

      Delete
    2. Salamat sa reply cindy.
      Nag research din ako malaki nga nakita ko sa paypal calculator, may oen na ako pero close na ata isang beses ko lang kasi nagagamit sa paypal.
      Better mag Western Union nalang talaga.

      Delete
    3. Nag cash out na ako using my bpi 488 naging 438 minus 150 halos kalahati nalang papasok sa bank account ko,

      Delete
    4. One more thing,
      Mabilis papasok sa BPI there is a fee of 150

      Delete
  29. Hello Cindy. Ask ko sana kung Pwede gamiting yung BPI Express Teller account for my Paypal acct? Godbless :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yup, pwedeng-pwede po syang gamitin sa Paypal. :)

      Delete
  30. Hi Cindy,

    Gusto ko sanang itanong kung possible bang mka pag transfer ng money from paypal to a different bank account ibig sabihin hindi ko po bank account..kasi ito ang ginawa ko, may trabaho akong pinagawa tapos yung client ko nagpadala ng money sa paypal account ko..yun ang pinambabayad ko sa friend ko tru her bpi account..first time ko pa yung ginamit ang paypal account ko, kaya yung account number nya yun ang naging primary bank account ko kasi wla pa naman akong bpi account.ngayon completed na ang nkalagay sa paypal account ko pero chineck ng pinadalhan ko wla pa daw sa bank account nya.. April 5 this month po ako nagpadala. Salamat sa sagot.

    God Bless!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Josieta, di ko pa na experience yung ganyan na scenario although ang pagkakaalam ko very strict ang paypal pagdating sa mga ganyan. Need talaga na magkaroon ka ng sarili mong bank account at dun mo icash out yung pera mo kasi chini'check yan ng paypal if same yung name mo sa paypal account at yung sa bank account na nilagay mo. Alam mo nman uso na ngayon ang identity theft at pagkuha ng pera online.

      Delete
  31. Hi Cindy,

    Na reversed yung winiwithdraw kong money gamit ang account ng kaibigan ko..may kaltas na 250 pesos..kumuha ako ng bpi easy saver account, at sinubukan ko ulit na mag withdraw gamit ang account ko...hopeful ako na mawithdraw ko na talaga ang money ko form paypal..pero na reverse ulit may kaltas na namang 250 pesos..bakit??? pareho naman ang name ng paypal account ko sa bpi account ko...hindi ko talaga maintindihan nauubos na yung pera ko sa paypalaccount ko sa ka rereverse nila :(

    ReplyDelete
  32. wala mn lang tumawag sa akin...ano ang dapat kong gawin? Dapat bang pumunta ako sa bank?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Josieta, try mo mag-open ng EON card sa union bank para dun mo na lang iwithdraw yung money mo from paypal. Di ko naman na experience yung ganyan kasi savings account ng BPI yung ginamit ko to withdraw. Kung di ako nagkakamali talagang mababawasan ka ng pera kapag na reverse yung transaction mo. Nakalagay yun sa note sa paypal. Hopefully maging success yung next withdrawal mo. Balitaan mo ko dito.

      Delete
  33. hi ask ko lang po almost a month na po kasi ako nagpasa ng pera via paypal to bpi, ang problema po is iba ung name ng paypal ko sa bpi na nilink ko dun kasi sa kapatid ko po, magkakaroon po ba ng problema un?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Magandang Mataba, base sa mga nabasa ko rin online about withdrawing funds on paypal to PH bank account is dapat under your name yung bank account na nilagay mo to transfer your money unless di sya iclear ng bank or ni Paypal.

      Delete
  34. Hi! Kapag na-wirthdraw ba, in terms of Philippine Peso ang magrereflect sa ATM ko? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi thelovelybones, yup in PH peso yung magrereflect sa account mo depende sa currency ng Dollar to PH peso nung time na nagcash out ka sa Paypal.

      Delete
  35. hi ask lng if pwd pa bpi debit card ang gamitin? need pba mgpunta sa bank to verify it after ko malink sa paypal? thanks much

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Zayn, yup pwede yung debit card but you have to make sure na tama yung mga info na nilagay mo like bank account number at nakapangalan sayo yung account para hindi sya magbounce. There's no need for you to go to the bank to verify it. Wait ka lang ng 1 to 2 weeks bago magreflect yun sa account mo. Good luck!

      Delete
  36. thank u cindy. pero what do u mean ng 1-2weeks mag-antay bfre magrefect sa acount m? paswnxa.sa dsturbo ah

    ReplyDelete
  37. hello cindy . need your help again ... bakit nka withheld ang pera ko sa paypal ?ano gagawin?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Zayn, hindi ba naging successful yung pagtransfer mo ng money from paypal to your BPI account?

      Delete
  38. Hi, I'm just curious but do you need to have your account verified in order to withdraw your funds? I have a Jumpstart Savings account and all I have with me is the ATM card for it, no debit card whatsoever.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Just ask your bank if your jumpstart savings account can receive remittance. Sa category kasi yan nagfafall yung sa withdrawal sa paypal if you are a BPI card holder.

      Delete
  39. hello cindy need you help. ung bpi ko kasi is savings acxount un .. eh mgtransfer funds na sana aq pero nkalagay kasi dun ang account typ is checking. ok lng ba un? hndi ba aq mgkakaproblema nun?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Zayn, pwede mong gamitin yang savings account mo to withdraw funds from paypal. Good luck!

      Delete
  40. Hi Cindy ask ko lang sana if paano kung hindi aabit nang 1k yung ita-transfer mo sa BPI nag-oonline sell kasi ako. Magkano kaya yung charge pag ganon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Rhose, siguro nasa 150 pesos pa rin yun. Siguro mas mabuti if hintayin mong maging malaki ang amount ng money mo sa paypal bago mo iwithdraw sa BPI if di mo nman need ng money talaga.

      Delete
  41. Hi Cindy!

    OK lang ba na "BPI" ung nakalagay sa bank name at hindi "Bank of the Philippine Islands"?

    di ko na kaci maedit ehh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon ask ko lang if nagkaerror ba nung nagprocess ka ng money transfer? If NO then baka oks lang na BPI yung nilagay mo. May supporting details ka nmang nilagay like yung bank account number ng BPI to trace. Hehehe. Comment ka dito if ano nangyari if successful sya. Good luck!

      Delete
    2. Hi Cindy,

      Nagcorrdinate ako sa email support ng Paypal at mabilis sila magreply sa issue. wala naman prob sa name ng bank since may unique number naman ang bpi :) at napapalitan ko din from checking to savings kaya so far ok na lahat

      Delete
  42. Hello po!

    Ask ko lang po kung ilang days po ba maveverify ng Paypal ang BPI Savings Account ko? Medyo matagal na kasi at checking parin ang status. Hoping for a reply.

    Thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Isiah, it took me 3 days before the money reflect on my BPI account.

      Delete
  43. Thanks po sa post na to nakakuha ako ng idea. Ask ko lang kung pede ba tlaga mag withdraw from paypal to your bank account kahit hindi verified yung account mo sa paypal? wla kasi ako credit card to verify my account.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Jeffry, yup pwede yun. Di rin kasi verified yung account ko sa paypal kasi like you wala din akong credit card. Hehe.

      Delete
  44. Good day! Ask ko lng po if tuesday night po completed kay paypal ung withdrawal ko.. When po un nag rreflect sa bpi kom

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Chicky, siguro mga Friday/Monday yun magrereflect sa bank account mo. Good luck!

      Delete
  45. Thank you Cindy. malaking tulong yung blog mo. Keep it up po.

    ReplyDelete
  46. Hi, Cindy. I just read your blog and I unfortunately, yung 16 digit card number yung nailagay ko. Akala ko kasi since 1-16 digit, dapat exactly 16 digit ang ilalagay. Kahapon ng umaga ko siya winithdraw from paypal, and as of today completed n yung status sa paypal. but since mali nga yung account number, most likely hindi siya papasok sa bpi account ko no? Do u think it would be best to call bpi and confirm if i have pending transaction from paypal?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Anon, parehas tayo ng nilagay 16 digit din. Yup, it's okay to inform them. Sa akin kasi di ko napansin na mali pala nilagay ko na number until may tumawag sakin na taga BPI asking me questions about remittance galing paypal. Hahaha. Good luck!

      Delete
  47. hi jsut want to ask po
    tnry ko po tong gawa nyo but then pag titignan ko na po ung paypal account lumalabas checking account even savings account at tama naman lahat ng ininput ko.. pano po kaya un

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Cloud, tama po yung ginawa nyo. Wag po kayong magpanic ganun talaga ang lalabas kapag nagtatransfer ka ng funds from paypal to BPI. Good luck!

      Delete
  48. Hi, Cindy. I made the same mistake as you. Card number ang nailagay ko instead of account number. I called Bpi just now and she told me na hindi nga daw papasok sa account ko and si Paypal ang dapat kong kontakin. Completed na ang status sa paypal but since card number ang nailgay ko hindi ko alam if papasok sa account ko. Hindi rin sure yung customer service rep n nakausap ko. May i know kung anong sinabi sayo nung rep nung tinawagan ka? And if u had to contact Paypal about it?

    ReplyDelete
  49. I just called them and the rep told me to contact Paypal. Is that the same case for u? Sinabi ko sa kanya that i read a blog with the same case and si BPI ng nagassist pero sabi nya hintayin ko if papasok today, if not tsaka ko nlng daw itawag ulit. Im worried na baka malost in space yung pera :(

    ReplyDelete
  50. And wait, if they were the one who called you, ibig sabihin pumasok pa rin sa system nila yun right? Sa maling number nga lang. sabi kasi no Rep, hindi daw papasok so naconfuse ako

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Zyrene, actually mga after 24 hours ko nalaman na mali pala nalagay kong account number nung nagresearch ako online. Haha. So ayun super kinabahan ako na baka what if di pumasok sa account ko. Actually, di ako tumawag or nagmessage sa BPI about it since nabasa ko sa ibang blog na kapag di successful e magbabounce back yung money dun sa paypal account ko kaso may bawas nga lang. So I am very hoping na ganun mangyari saken kaso yun nga tumawag sa akin yung BPI. Eto yung branch kung saan ako nagbukas ng account ha. If I remember correctly tinanong nya ako ano account number ko sa BPI at kung may hinihintay ba daw akong remittance. To make the long story short e na withdraw ko nman yung pera sa BPI ko at hindi sya nagbounce back.

      Delete
    2. That's good to know. Sana ganyan lang din mangyari saken. It was a gift from my boyfriend kasi, and super sayang if mawawala lang. anyway, hintayin ko nalang si BPI na tumawag. Thank u dear!!

      Delete
  51. hi po, ask lang po ako first time ko kasing mag transfer money galing paypal to my wife atm card. tapus ang nalagay ko sa "bank name" sa paypal i name ng asawa ko. instead of BPI. thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Sai, I am not sure with this ha but baka mag-invalid ang transaction mo since my typo-error. Better yet email Paypal about it. Hope maging ok ang transaction mo sa future.

      Delete
  52. Hi ms.cindy! Pag less than 7k po ang wiwithdrawhin from paypal to bpi may charge na 150?pero if more than 7k wlang charge na 150?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ann, 150php pa rin ang bayad kahit malaki or maliit yung iwiwithdraw mo sa BPI.

      Delete
  53. Nice post :) Maybe someday masubukan ko i-link ang BPI account ko using this guide... Smartmoney kasi dati kong gamit sa paypal and nag-stop na ang support ng Smart for Smartmoney Cards dahil pinopromote na nila yung Paymaya... Upon reviewing feedbacks about paymaya, mukhang mas matagal ang response at marami nakakaencounter ng problems kaya I choose BPI instead... Anyway, mas mababa ang charge ng BPI na 150php per withdrawal. Ang smartmoney kasi is powered by BDO and they charge 200php sa pagwithdraw.

    ReplyDelete
  54. I tried this article and added my BPI account to paypal. Like others, I noticed that the account type is "checking" instead of "savings". Is it ok or should I ask paypal to change my bank account type first?

    ReplyDelete
  55. Hi RJ, yup normal lang po yun and thanks sa pagvisit ng blog ko. Cheers!

    ReplyDelete
  56. so ung nsa likod talga ng bpi debit ang ilalagay? kinakabahan ksi ako ung nsa likod ung nlagay ko sabi ng friend ko ung nsa harap daw ata dpat na 16 digitt. completed na ung transaction sa paypal pero wala pdin ung pera sa bpi acct ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Charleen, tama yung nilagay mo na digits na makikita sa likod ng BPI atm card. Wait ka lang po ng mga 3-5 days at magrereflect din yun sa account mo. Thank you po sa pagbisita sa blog ko. Hehe.

      Delete
  57. Hi cindy na limitan po ang paypal ko noon di ko pa siya nawithdraw tapos 180 days bago ko siya mawithdraw triny kung ilink sa BDO debit ngayon pero ayaw ano po ba problema ayaw ba tlgang mailink po sa BDO or dahil nalimitan po ito noon please help pwede kayang BPI itry ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Lorie, di ko pa naitry ilink ang paypal ko sa bdo debit e so I am not familiar with your case. Anyhow, siguro nman you can try to link it in BPI wala nman mawawala di'ba kapag sinubukan. Sana maging maayos na ang transaction mo.

      Delete
  58. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
  59. Hi Ma'am! Thanks po sa post nyo. Nag try po kasi ako magwithdraw ng funds kaso nareverse may mali daw sa bank info ko so na-charge ako ng 250. Ngayon po I'm trying to re-enter my bank info. Pasensya na po kung medyo pang slow tong question ko ha.. hehe.. Gusto ko lang po makasigurado na tama gagawin ko. Sa account name po diba inside the box automatic ung first name mo then outside it is yung last name. Need ko po ba i-enter ang full name ko sa loob ng box or keep it that way? Match naman po ang name ko sa paypal at sa BPI account ko. Salamat po in advance.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ricca, dapat kung ano yung name mo sa BPI atm card mo dapat ganun din ilagay mo sa Paypal para di ka macharge ulit. Hehe. Tsaka dapat tama din yung ilalagay mong bank number which is yung nasa likod na digits ng bpi card makikita yun. Good luck sa withdrawal mo sa BPI and thanks sa pagvisit sa blog ko.

      Delete
  60. Yung sa middle initial po ba lalagyan ko ng period? Sa card kase walang period ang middle initial. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Seasonal Reader, kung may data field for middle initial sa Paypal ilagay mo pero kung wala nman e leave it as is. Good luck!

      Delete
  61. Hi! Yung PagPal hindi nag re-require ng middle initial eh yung ATM natin meron. Need ko pa po ba i-provide yung middle initial or yung Firstname and last name will do? And if need i-provide need po ba ng period if ever hindi ko lagay full initial? Kasi po walang period dun sa card. Thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wag mo na palang lagyan ng period. Middle initial lang kung merong data field dun sa paypal pero kung wala e wag mo na lang ilagay. Hehehe.

      Delete
    2. Nakapag withdraw na ko medyo di naman sila maarte as long as same yung name talaga sa bank account disregarded na yung mga capital or period period na yan. Anyway, thanks Cindy!

      Delete
  62. :'T Hi Cindy! Small concern lang dahil wala yung second name ko sa BPI card pero meron sa paypal ko. Di ko na pwede i-change yung sa paypal since naka-link na ako sa paymaya. You think magiging maarte yung system kung hindi ko i-include yung second name sa paglink sa bank? You think I should put my second name anyway?

    I'm glad I ran across your blog, you made basically made sure even a dummy could understand how to do this :P and super happy you're still active in replying. I really appreciate it.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Donna, I don't think magiging problem yun kasi as far as I remember dapat kung ano yung nakikita mo na nakadisplay na name mo sa atm card mo e dapat ganun din ang ilagay mo dun sa bank data fields sa paypal. Good luck! Salamat sa pagbisita sa blog ko. :)

      Delete
  63. Tip for those using their BPI accounts to withdraw, convert niyo muna ng peso yung USD niyo sa paypal mismo before niyo click yung withdraw to bank account para wala na yung 150php na fee.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks sa info Mai. Yung experience ko dati jan sa paypal e nagdeduct pa rin sila sa account ko tapos kapag nagpatransfer na ko sa bank may bawas din. Buti nman ngayon na bago na yan.

      Delete
  64. Boss makaka pag transfer parin ba ako ng paypal to bpi kahit iba yung name ng paypal ko. Ang name ng paypal account ko is Shane, pero yung gagamitin kong bpi is naka name sa GF ko. Wala bang kaso yon?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nope, dapat nakapangalan talaga sayo yung acct. mo sa BPI kasi ichecheck yun ni Paypal. Mag-open ka na lang ng acct. sa BPI, Unionbank yung EON or sa Landbank.

      Delete
  65. Could anyone help me too. Ung saken nagrereverse, nakadalawang attempt na ako, reverse pa din. same naman ung info ko BPI vs paypal.tapos pumunta ako sa BPI nagtanong ako pero ang sabe nila wala pa daw silang access sa paypal.,samantalang ung iba dito last year pa gumagamit nang BPI sa paypal. tapos nagpunta naman ako nanag BDO sabe nang staff ngaun lang daw nya narinig ang paypal.,juicecolored! kagabi lang ata pinanganak yun.

    ReplyDelete
  66. Hi, bpi din ako ilang days po ba ang processing yong sayo from paypal to bpi? Kahit sabado po ba pwedi syang ma withdrew? Thanks

    ReplyDelete
  67. Ask lang po,ang friend ko nag send ng pera galing ibang bansa thru paypal sa akin then with my bpi bank account ilang araw ba mkukuha ko or ma withdraw kasi nag balance inquire ako hindi p pumasok sa account ko thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Yvo, I'm not sure if pwede yang ginawa ng friend mo. Dapat kasi yung account name and details sa paypal e kaparehas din ng nasa bank details. Anyhow, balitaan mo ko if naging successful yung transaction na yan.

      Delete
  68. SOBRANG LAKING KALTAS SA'KIN.
    Yung 16-digits din nagamit ko.
    Nag return sa paypal account ko yung money pero 250 ang bawas, di pa kasali jan yung paypal fees at BPI fees.
    From 1,400, pagbalik 1,090 na lang. Ang sarap umiyak.

    ReplyDelete
    Replies
    1. OMG! Baka nag-increase sila ng fees for this transaction. Nakakaiyak nga yan tapos di pa nagreflect sa bank acct mo at bumalik pa sa Paypal. If freelancer ka at paypal gamit sayo na payment try mo mag-open ng acct. sa union bank yugn eon chorva ang tawag para smooth transaction sa paglipat ng money from your Paypal to bank.

      Delete
  69. Hi! Ask ko lang if yung BPI card na ginamit mo is may cirrus/eps/bancnet na logo? May nabasa kasi ako sa isang blog na kelangan may mastercard, visa or american express na logo yung atm para maging successful yung transaction?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, at that time yes eps pa yung bpi atm card na ginamit ko. Try mo if maging successful yung pagtransfer ng sayo. Pero if nag-aalangan ka you can DM naman bpi for this. Hope this will help you.

      Delete
  70. Hi po. Nag open po ako ng savings acct sa BPI. Nagtransfer na po ako ng money ng Monday pero wala pa rin po hanggang ngaun, Saturday. May instances po ba na matagal syang mag appear sa bank acct? Thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi anon, try mo iopen sa paypal if nagbounce back yung funds sa acct mo.

      Delete
  71. Mga boss.. Pano kung BPI family ko itatransfer ung pera sa paypal?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, I am not sure with BPI family kasi yung ginamit ko e yung BPI na nakalink sa payroll ko. Balitaan mo kami if successful ng sayo para sa ibang mga readers dito. Hehe.

      Delete
  72. Hi po pwede ba ang kaya savings to link sa paypal account?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Rose, better ask BPI about this one kasi di ko pa na try ilink yung savings acct ko sa paypal. Yung payroll atm card ko kasi sa BPI yung ginamit ko sa paypal.

      Delete